THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CUỐN SÁCH PHỤC VỤ CHO VIỆC
DẠY VÀ HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
A/ LỜI NÓI ĐẦU
Các bạn độc giả thân mến!
“Văn học là nhân học”. Học văn nghĩa là học cách làm người. Trong nhà trường phổ thông môn ngữ văn là một môn học quan trọng, là tiền đề để các em học tốt các môn học khác, nó không chỉ giúp các em có thêm kiến thức về xã hội, mở rộng tầm nhận thức mà đây còn là một môn thi bắt buộc vào các trường THPT.
Học văn đã khó, làm văn lại càng khó hơn. Học giỏi môn Ngữ văn, biết kết nối những tri thức ngôn ngữ và văn học với cuộc sống là một mong muốn chính đáng của rất nhiều em học sinh. Chính trong sự kết nối này, tính sáng tạo và sự linh hoạt của các em sẽ được kích hoạt và phát triển. Nhằm giúp giáo viên và học sinh lớp 8 có thêm tài liệu để dạy và học tốt môn ngữ văn, thư viện trường THCS Hiệp Cát xin trân trọng giới thiệu thư mục chuyên đề : “ Giới thiệu một số cuốn sách phục vụ cho việc dạy và học môn ngữ văn lớp 8”.
Thư mục gồm 25 cuốn sách. Hy vọng rằng bản thư mục này sẽ giúp ích thật nhiều cho quá trình dạy - học môn ngữ văn lớp 8 của các thầy cô và các em học sinh.
* Cấu trúc của bản thư mục gồm 3 phần:
Phần I: Lời nói đầu
Phần II: Nội dung thư mục
Phần III: Bảng tra thư mục
Trong nội dung thư mục mỗi tên sách có ghi đầy đủ: tên tác giả, tên sách, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, ký hiệu xếp giá, để bạn đọc tiện tra cứu .
Trong quá trình biên soạn mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn !
B/ NỘI DUNG THƯ MỤC 1. Yêu văn và học văn: Dùng cho học sinh lớp 6, 7, 8, 9 và ôn thi tốt nghiệp cấp II. T.2/ Tạ Đức Hiền, Nguyễn Việt Nga, Phạm Minh Tú.- Tái bản lần 3.- H.: Nxb. Hà Nội, 2002.- 672tr.; 21cm. Tóm tắt: Cuốn sách gồm 299 bài văn 6,7,8,9 và ôn thi PTCS |
|
2. Hướng dẫn học và làm bài - làm văn Ngữ văn 8. T.2/ Hoàng Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Tâm, Lê Hoàng Anh Thông....- Tái bản lần thứ 2.- H.: Đại học Sư phạm, 2012.- 167tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách được trình bày theo trình tự của các bài trong sách giáo khoa Ngữ văn và được sắp xếp theo thứ tự: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn và bám sát theo câu hỏi của sách giáo khoa. |
|
|
|
|
|
4. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tự luận ngữ văn 8/ Đoàn Thị Kim Nhung, Hoàng Thị Minh Thảo.- Tái bản lần thứ nhất.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, 2007.- 287tr; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách có 4 phần:
|
|
5. Giới thiệu nội dung ôn tập, đề kiểm tra học kì và cuối năm môn ngữ văn lớp 8/ Nguyễn Lê Huân (ch.b.), Trần Thị Kim Dung, Lê Đăng Sơn.- H.: Giáo dục, 2012.- 84tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách giúp GV và HS có thể ôn tập hiệu quả theo đúng chuẩn KTKN Ngữ văn 8. Sách gồm có 2 phần:
|
|
6. Bồi dưỡng Ngữ văn 8. T.2/ Nguyễn Đăng Điệp (ch.b.), Nguyễn Đức Tâm An, Cao Thị Hảo....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2023.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn theo chương trình đổi mới giáo dục hiện nay và bám sát hệ thống bài học trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn 8 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Về cấu trúc, mỗi bài trong Bồi dưỡng Ngữ văn 8 gồm ba phần: Phần Kết nối tri thức: Giúp các em khắc sâu những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến các bài học trong SGK, đồng thời bổ sung lượng tri thức mở rộng. Phần Luyện tập - kết nối đời sống: Giúp các em luyện tập tri thức đọc hiểu văn bản, đặc biệt là tri thức thể loại trên cơ sở các tri thức ngôn ngữ và văn học đã được học. Phần Tư liệu tham khảo: Gồm các kiến thức bổ sung hoặc ý kiến, nhận định giúp các em có điều kiện mở rộng, nâng cao hiểu biết của mình. Số ĐKCB: STK.01386, |
|
7. Bồi dưỡng Ngữ văn 8. T.1/ Nguyễn Đăng Điệp (ch.b.), Nguyễn Đức Tâm An, Cao Thị Hảo....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2023; 27 cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn theo chương trình đổi mới giáo dục hiện nay và bám sát hệ thống bài học trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Về cấu trúc, mỗi bài trong Bồi dưỡng Ngữ văn 8 gồm ba phần: Phần Kết nối tri thức: Khắc sâu những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến các bài học trong SGK, đồng thời, có bổ sung lượng tri thức mở rộng, nâng cao. Phần Luyện tập – kết nối đời sống: Giúp các em luyện tập tri thức đọc hiểu văn bản, đặc biệt là tri thức thể loại trên cơ sở các tri thức ngôn ngữ và văn học đã được học. Phần Tư liệu tham khảo: Gồm các kiến thức bổ sung hoặc ý kiến, nhận định giúp các em có điều kiện mở rộng, nâng cao hiểu biết của mình. Số ĐKCB: STK.01385
|
|
9. Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 8. T2: Trung học cơ sở : Dùng để tự đọc và tự học, ôn luyện nâng cao cảm thụ văn học, vươn lên học khá và học giỏi ngữ văn. T.2/ Tạ Đức Hiền, Nguyễn Ngọc Hà, Thái Thành Vinh....- H.: Nxb. Hà Nội, 2010.- 208tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách giúp học sinh lớp 8 ôn tập và củng cố kiến thức về môn ngữ văn. Cấu trúc theo hệ thống bài, mỗi bài gồm 3 phần: Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Trong đó Văn học là phần trọng tâm. |
|
10. Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 8. T1: Trung học cơ sở : Dùng để tự đọc và tự học, ôn luyện nâng cao cảm thụ văn học, vươn lên học khá và học giỏi ngữ văn. T.1/ Tạ Đức Hiền, Nguyễn Ngọc Hà, Thái Thành Vinh....- H.: Nxb. Hà Nội, 2010.- 216tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách là tài liệu hữu ích giúp học sinh lớp 8 ôn tập và củng cố kiến thức về môn ngữ văn. Cấu trúc theo hệ thống bài, mỗi bài gồm 3 phần: Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Trong đó Văn học là phần trọng tâm. |
|
11. 100 bài làm văn hay lớp 8/ Lê Xuân Soan, Nguyễn Thị Hải, Triệu Ánh Hồng...- Đồng Nai: Nxb. Đồng Nai, 2005.- 326 tr.; 24 cm. Tóm tắt: Cuốn sách chỉ ra những lưu ý cần thiết khi phân tích thơ, truyện ngắn, tùy bút, tản văn, nghị luận văn học, nghị luận xã hội...; giới thiệu các đề và bài văn tham khảo (từ dễ đến khó), phù hợp với chương trình môn học Ngữ văn lớp 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. |
|
12. Bồi dưỡng ngữ văn 8/ Nguyễn Kim Dung, Đỗ Kim Hảo, Mai Xuân Miên....- Tái bản lần thứ 4.- Tp. HCM: Tổng hợp, 2011.- 319tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách giúp cho HS lớp 8 có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn theo hướng tích hợp của SGK Ngữ văn 8. Bố cục cuốn sách gồm 3 phần:
Số ĐKCB: STK.01375, STK.01376, |
|
13. Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8/ Nguyễn Trí, Lê Hữu Tỉnh, Nguyễn Trọng Hoàn.- In lần thứ 2.- H.: Đại học Sư phạm, 2008.- 143tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cấu trúc sách được sắp xếp theo trình tự các bài học trong SGK Ngữ văn 8. Mỗi bài được coi như một phiếu bài tập hoàn chỉnh trong quá trình dạy- học. |
|
14. Ngữ văn 8 nâng cao/ Nguyễn Đăng Điệp, Đỗ Việt Hùng, Vũ Băng Tú.- Tái bản lần thứ 10.- H.: Giáo dục, 2016.- 295tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn bám sát chương trình lớp 8 trên cả hai phương diện: củng cố, mở rộng - nâng cao kiến thức, kĩ năng và tổ chức hệ thống câu hỏi bài tập để HS thực hành giúp các em nâng cao kĩ năng làm văn của mình. |
|
15. NGUYỄN THUÝ HỒNG Tóm tắt: Cuốn sách giúp GV và HS có thêm nguồn tài liệu để luyện tập, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 8. Cấu trúc sách gồm 2 phần:
Số ĐKCB: STK.01366, STK.01367, STK.01368 |
|
16. Giúp em viết bài văn hay lớp 8/ Trần Đình Chung (ch.b.), Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Khánh Xuân.- Tái bản lần thứ 6.- H.: Giáo dục, 2017.- 131tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách giúp HS hiểu đúng để viết đúng về kiểu văn tự sự và văn thuyết minh trong chương trình học. Mặt khác hướng dẫn các em cách tìm hiểu đề, viết dàn bài và bài viết mẫu để HS tham khảo. Số ĐKCB: STK.01360, STK.01361, |
|
17. Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 8: Thuyết minh - Tự sự - Nghị luận/ Tạ Đức Hiền (ch.b.), Nguyễn Ngọc Hà, Trần Thị Hải....- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014.- 183tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách tập hợp 87 bài văn thuyết minh - tự sự - nghị luận đặc sắc, chọn lọc của học sinh giỏi. Những bài văn gắn với các tác phẩm văn học trong chương trình hoặc một số kĩ năng sống về học hành hoặc về tư tưởng đạo đức gần gũi với HS. |
|
18. Học - luyện văn bản ngữ văn 8: Khắc sâu kiến thức căn bản. Mở rộng, nâng cao. Bồi dưỡng học sinh khá, giỏi.../ Nguyễn Quang Trung (ch.b.), Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Danh Mai....- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016.- 232tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách biên soạn theo trình tự SGK Ngữ văn 8 giúp Hs vừa khắc sâu kiến thức cơ bản vừa mở rộng nâng cao hiểu biết để tự thực hành và nâng cao năng lực ngữ văn của mình. Sách gồm 2 phần:
|
|
19. 199 bài và đoạn văn hay lớp 8/ Lê Anh Xuân, Nguyễn Thuý Hồng, Nguyễn Thị Hương Lan....- Tái bản lần thứ 7.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018.- 261tr.: bảng; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách bám sát chương trình lớp 8 với 199 đề văn có bài văn và đoạn văn mẫu bao gồm các đề văn về các thể loại như: - Văn tự sự - Văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm - Văn thuyết minh - Văn nghị luận Ngoài ra, sách còn cung cấp thêm một số bài văn mở rộng và nâng cao, giúp HS trau dồi thêm kiến thức của mình. Số ĐKCB: STK.01343, STK.01456, |
|
|
|
20. Tuyển tập 150 bài văn hay trung học cơ sở 8/ Thái Quang Vinh, Trần Thị Hoàng Cúc, Nguyễn Thị Út....- Đà Nẵng: Nxb. Đà Nẵng, 2004.- 232tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách gồm 150 bài văn sát 4 kiểu bài tập làm văn trong chương trình SGK và có nâng cao, mở rộng, đặc biệt đối với loại văn thuyết minh |
|
21. 155 bài làm văn chọn lọc lớp 8/ Tạ Đức Hiền, Lê Thuận An, Nguyễn Kim Hoa....- H.: Đại học Sư phạm, 2004.- 255tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách gồm 155 bài văn không chỉ giới hạn trong 29 đoạn trích, bài văn, thơ trong SGK Ngữ văn 8 mà còn mở rộng ra một số tác phẩm gần gũi khác nhằm khơi sâu không gian tiếp cận cho bạn đọc. |
|
22. Học tốt ngữ văn 8/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Thanh niên, 2004.- 205tr.: bảng; 21cm. Tóm tắt: Cuốn sách được chia thành hai phần:
|
|
23. Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8/ B.s.: Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Kim Hạnh.- H.: Giáo dục, 2004.- 236tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm không chỉ giúp HS có thêm tài liệu để luyện tập, cũng cố, khắc sâu kiến thức và kĩ năng đã học ở lớp mà còn có thể tự học, tự kiểm tra kết quả học tập của mình. Chỉ số phân loại: 807.6 8PTTH.BT 2004 |
|
24. Hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản ngữ văn 8: Sách tham dự Cuộc thi viết sách bài tập và sách tham khảo của Bộ GD & ĐT. Mã số dự thi : NV8 - 4/ Trần Đình Chung b.s..- H.: Giáo dục, 2004.- 203tr.: bảng; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 8TDC.HT 2004 |
|
25. Tư liệu ngữ văn 8/ Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Hoàn.- H.: Giáo dục, 2004.- 295tr.; 24cm. Tóm tắt: Cuốn sách bám sát theo từng bài học trong SGK Ngữ văn 8 giúp GV, HS có thêm tài liệu tra cứu, mở rộng nâng cao kiến thức. Trong mỗi bài học có các tư liệu về Đọc- hiểu văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn. |
Hiệp Cát, ngày 15 tháng 1 năm 2025
Cán bộ thư viện
Nguyễn Thị Tâm
BẢNG TRA TÊN TÀI LIỆU TRONG THƯ MỤC
(Thư mục gồm 25 tài liệu)
STT |
TÊN TÀI LIỆU |
TRANG |
1 |
Yêu văn và học văn |
02 |
2 |
Hướng dẫn học và làm bài - làm văn Ngữ văn 8. T.2 |
02 |
3 |
02 |
|
4 |
Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tự luận ngữ văn 8 |
02- 03 |
5 |
Giới thiệu nội dung ôn tập, đề KT học kì và cuối năm môn ngữ văn lớp 8 |
03 |
6 |
Bồi dưỡng Ngữ văn 8. T.2 |
03- 04 |
7 |
Bồi dưỡng Ngữ văn 8. T.1 |
04 |
8 |
04 |
|
9 |
Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 8. T1 |
05 |
10 |
Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 8. T2 |
05 |
11 |
100 bài làm văn hay lớp 8 |
05- 06 |
12 |
Bồi dưỡng ngữ văn 8 |
06 |
13 |
Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8 |
06 |
14 |
Ngữ văn 8 nâng cao |
06 |
15 |
Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ngữ văn 8 |
07 |
16 |
Giúp em viết bài văn hay lớp 8 |
07 |
17 |
Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 8 |
07- 08 |
18 |
Học - luyện văn bản ngữ văn 8 |
08 |
19 |
199 bài và đoạn văn hay lớp 8 |
08 - 09 |
20 |
Tuyển tập 150 bài văn hay trung học cơ sở 8 |
09 |
21 |
155 bài làm văn chọn lọc lớp 8 |
09 |
22 |
Học tốt ngữ văn 8 |
09 |
23 |
Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8 |
09-10 |
24 |
Hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản ngữ văn 8 |
10 |
25 |
Tư liệu ngữ văn 8 |
10 |